Khi nắng chưa lên, sương lãng đãng tầng trên

Khi nắng chưa lên, sương lãng đãng tầng trên

Những điều cần chuẩn bị trước khi đi phượt

Friday, November 28, 2014

Niềm đam mê chinh phục các cung đường luôn là sự háo hức của mỗi phượt thủ trước chuyến đi. Thông thường, mọi người rất hồi hộp, mườn tượng ra nhiều tình huống của chuyến đi ngày mai vì thế đại đa số hay mất ngủ và không chủ động chuẩn bị cho chuyến đi.
Bài này mình copy từ 1 thành viên trên phuot.vn. Mọi người tham khảo nhé.
Núi Đá Bia, Phú Yên
Núi Đá Bia, Phú Yên
1. Nghiên cứu cung đường:
Vậy trước khi join theo một cung nào đó, nhất là các cung xa, có trek núi, chạy đường offroad (Đường khó), các bạn cần lưu ý và chuẩn bị những vấn đề sau đây:
Leader là người lập ra cung, họ đăng trên diễn đàn, trên nhóm kêu gọi mọi người tham gia. Vì vậy, bạn muốn một chuyến đi thú vị và trải nghiệm thì nên dành thời gian đọc kỹ xem nội dung trong cung có phù hợp với mình không, có khả năng tham gia không?
Nội dung và các điều kiện trong cung thường là:
- Tên cung (Ví dụ: Đêm rừng Phù Yên – Lửa khơi cảm xúc)
- Thời gian chạy cung (Ví dụ: Từ sáng thứ sáu 24.5 đến chủ nhật 26.5.2013) Đây là toàn bộ thời gian của cung kể từ lúc xuất phát cho đến khi kết thúc chuyến đi.
- Số lượng phượt thủ tham gia theo thiết kế của cung (Ví dụ:12 xe full nghĩa là toàn đoàn 24 người)
- Yêu cầu về xe: Không nhận xe ga (Các cung xa đổ đèo và offroad thường các leader chỉ nhận xe số)
- Nếu cung phải ngủ qua đêm, vậy hãy xem ngủ ở đâu, trong nhà nghỉ hay lán trại? Chỗ ngủ do leader sắp xếp hay do phượt thủ phải chủ động?
- Các điều kiện ăn uống, dừng nghỉ, thời gian chạy xe.
- Nếu cung có cả leo núi, băng rừng thì phải xem leo độ dài bao nhiêu, có phù hợp với sức của bạn không?
- Chi phí toàn bộ cho chuyến đi (Gồm tất cả các mục). Chú ý đọc kỹ phần này vì đó liên quan tới túi tiền của bạn, xem leader đưa ra mức chi phí đó có hợp lý hay không? Có phù hợp với điều kiện tài chính của bạn không?)
Cung phượt Mộc Châu
Cung phượt Mộc Châu

2. Đăng ký và join cung:

- Sau khi bạn đã nghiên cứu kỹ cung và đã được giải đáp hết các thắc mắc, cảm thấy cung phù hợp với điều kiện của mình thì phải đăng ký. Nếu chắc chắn, bạn ghi trên cung là đặt gạch cứng, nếu còn phân vân do dự thì ghi là dập dòm. Bạn phải ghi rõ mình đăng ký xế hay ôm, điều này giúp leader chủ động xếp xe cho bạn.
- Nếu bạn chắc chắn đi và đăng ký gạch cứng thì bạn phải tham gia đầy đủ các buổi off mà leader đưa ra. Trong các buổi off này, bạn có quyền đưa ra ý kiến của mình, có quyền ủng hộ hay phản đối nội dung trong cung mà bạn cho rằng chưa thỏa đáng. Thường thì trong các buổi off này, leader tạm thu của bạn 1 khoản tiền nhỏ để mua đồ chung đoàn và chuẩn bị cho cung.
- Bạn phải xem leader và thủ quỹ có đáng tin cậy không? Mức tạm thu có phù hợp không? Ví dụ toàn cung chi phí hết khoảng 500.000 thì tạm thu tối đa là 200.000
- Bạn cũng có quyền đưa ra các địa điểm ăn uống ngủ nghỉ nếu bạn cho rằng chỗ đó rẻ hơn với điểm mà leader đưa ra.
Mộc Châu
Mộc Châu

3. Chuẩn bị trước ngày khởi hành:

- Đồ ăn uống dọc đường gồm: Nước uống (Nên mang nước khoáng, có pha chút muối để giữ sức. Không nên mang rượu, bia và các thức uống có ga, cồn) nên mua một ít kẹo béo, các loại bánh ăn nhẹ.
- Áo và ủng nilon đi mưa. (Mang loại nilon không thấm), Chuẩn bị thêm một vài túi nilon lớn để bọc ba lô, túi.
- Bộ giáp bảo vệ khửu tay và đầu gối (Bộ giáp này rất hữu hiệu nếu không may xảy ra tai nạn)
- Giày trek núi (Nếu cung có leo núi)
- Khăn bịt mặt (Dân phượt thường dùng loại khăn rằn Nam bộ và khăn vuông dân tộc, loại này có bán ở Tú Lệ - Yên Bái)
- Găng tay, áo quần đủ ấm, nếu đi dài ngày thì mang theo 1 bộ nhưng phải làm sao cho hết sức gọn nhẹ.
- Các loại thuốc men: Cảm cúm, tiêu chảy, dầu gió, băng y tế cá nhân, thuốc chống say đèo, say xe, miếng lót giữ nhiệt ..vv…
- Phải ngủ cho đủ giấc, tránh mất ngủ. Không được dùng các thức uống có cồn.
- Bạn nên chủ động liên lạc với bạn đồng hành của bạn (Tức là xế nếu bạn là ôm). Sự chủ động này sẽ giúp rất nhiều cho bạn trong suốt hành trình.
- Nếu bạn là xế hãy kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng xế yêu của bạn, xem các vấn đề sau: Xăm lốp (nếu chạy đường dài, trời nóng thì chiếc xăm của bạn dù mới bị vá 1 miếng cũng phải thay mới vì trời nóng, miếng vá sẽ chảy nhựa gây tai nạn). Nhông xích căn chỉnh và tra dầu mỡ đầy đủ, nếu kiểm tra thấy dầu máy đã kém thì thay hộp nhớt mới. Ngoài ra còn kiểm tra đèn còi, sin-nhan, phanh, đồng hồ báo tốc độ, gương chiếu hậu… Tất cả tưởng chừng đơn giản nhưng nếu thiếu nó, bạn sẽ thấy ngay hậu quả.
- Nếu bạn là ôm hãy chuẩn bị tâm lý thoải mái, thân thiện, vui vẻ. Tuyệt đối gây không khí căng thẳng, áp lực cho bạn đồng hành. Nếu biết xế của bạn hút thuốc lá thì hãy mua sẵn cho bạn ấy, vì lái xe đường dài, việc hút thuốc sẽ làm cho xế của bạn tỉnh táo, tay lái vững vàng hơn.
- Nếu cung của bạn có trek núi, bạn là ôm nên chuẩn bị 1 túi băng vệ sinh để khi trek, lót vào trong giày sẽ rất dễ chịu.
- Cả ôm và xế phải mang giấy tờ tùy thân đầy đủ, riêng xế nhất thiết phải có bằng lái xe và giấy tờ xe, phải có Giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe đó (Leader sẽ kiểm tra)
- Đi xe máy nhớ cẩn thận chìa khóa xe, khi khóa xe để đi đâu đó chơi thì nên bỏ chìa vào ngăn nhỏ của balo đừng bỏ vô túi quần dễ bị rơi
- Đừng để chìa khóa trơn, nên móc thêm cái gì đó vào để dễ tìm khi bị rơi, nên đem thêm 1 chìa sơ cua
- Phải có ý thức tổ chức và kỷ luật đoàn. Đoàn kết, thân thiện, sẵn sàng chia sẻ trong suốt chuyến đi.
du lịch Mộc Châu
Hoa nở

Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Phượt 79 nếu bài viết có ích !

No comments:

Post a Comment

 

Đôi dòng ...

- Phượt 79 chỉ mong chia sẻ với bạn ít kinh nghiệm trên đường phượt bụi và vài thông tin hữu ích về thắng cảnh đẹp của đất nước cho những chuyến đi.
- Những địa điểm phượt, cung đường phượt do mình hoặc nhóm tự khám phá rồi chia sẻ lại, còn những thông tin khác được lấy từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng.

Chỉ mong qua đây, dân ta có thể tự hào rằng 'đất nước tôi đẹp thế đấy' ! và ai cũng có thể tự đi du lịch được.
https://www.facebook.com/groups/phuot79

Bài viết đọc nhiều nhất