Khi nắng chưa lên, sương lãng đãng tầng trên

Khi nắng chưa lên, sương lãng đãng tầng trên

Đèo Omega (Đèo Hòn Giao)

Saturday, October 11, 2014

Từ Nha Trang muốn lên Đà Lạt thường theo lộ trình Nha Trang – Phan Rang – Đà Lạt, với tổng chiều dài 228km và phải qua con đèo nổi tiếng tên là Ngoạn Mục. Năm 2002, để kích thích phát triển kinh tế – xã hội giữa hai tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng, hợp tác phát triển du lịch giữa 2 thành phố biển (Nha Trang) và thành phố hoa (Đà Lạt), chính quyền hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng đã thống nhất chủ trương mở tuyến đường mới đi từ Nha Trang lên Đà Lạt có chiều dài 140km, ngắn hơn lộ trình Nha Trang – Phan Rang – Đà Lạt gần 90km.
Năm 2004 con đường được khởi công. Ngày 27/4/2007, tại đỉnh đèo Hòn Giao với độ cao 1650m là ranh giới của 2 tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng, đã diễn ra lễ thông xe tuyến đường mới từ Nha Trang lên Đà Lạt. Đây là con đường liên tỉnh mới mở nên tên gọi cũng chưa thống nhất. Lâm Đồng coi nó là tỉnh lộ 723 của Lâm Đồng nối dài. Còn Khánh Hòa coi nó là tỉnh lộ 652 nối dài.
Đèo Hòn Giao (theo tên dãy núi Hòn Giao nằm phía bắc con đèo, đỉnh Hòn Giao cao 2062m nằm trên cao nguyên Lang Biang của Lâm Đồng) có nhiều tên gọi : dân Lâm Đồng thì gọi là đèo Bidoup (theo tên đỉnh núi Bidoup cao 2287m của cao nguyên Lang Biang Lâm Đồng mà con đèo cắt qua gần đó), dân Khánh Hoà thì gọi là đèo Khánh Lê – Khánh Vĩnh, còn dân phượt thì gọi là đèo Omega. Đèo Hòn Giao dài 33 kmcon đèo dài nhất Việt Nam (con đèo dài thứ hai là đèo Pha Đin 32 km), thực chất là đèo một sườn. 
  • Sườn phía Khánh Hòa chiếm đại bộ phận chiều dài con đèo, từ cao trình khoảng 200m ở Khánh Lê lên đến 1700m.
  • Sườn phía Lạc Dương thoai thoải từ độ cao 1700m xuống 1500m nên lữ khách có cảm giác con đèo chỉ là một con dốc lớn. 
Con đèo vĩ đại này cũng chính là sườn đông của Trường Sơn Nam. Các đợt phun trào basalt dữ dội kể từ cuối kỷ Neogen (chừng 5 triệu năm trước) đến gần đây đã đẩy trồi vùng đất Tây Nguyên lên cao, hình thành các cao nguyên phân bậc mà Lâm Đồng là một trong số đó. 
Các cao nguyên Tây Nguyên có dạng lệch sườn: sườn tây thoai thoải dần về phía sông Mekong, còn sườn đông dốc tuột thẳng xuống dải đồng bằng hẹp ven biển Đông.
Vì thế nên :
Trường Sơn đông, Trường Sơn tây
Bên nắng gắt bên mưa quay

Đây là cung đường dành cho những người thích khám phá, mỗi khúc quanh là một khung cảnh mới, vừa hùng vĩ, thơ mộng với núi rừng, sương mù giăng giắc, chảy cả xuống thung lũng. Ở đây có một điều đặc biệt là khung cảnh thay đổi thường xuyên, mây thì muôn hình vạn trạng. Bình minh là khoảng thời gian đẹp nhất trong ngày, nắng dịu dàng, sương vương vấn chưa tan, làm nao lòng biết bao người đã từng đặt chân đến nơi đây.
Đang cập nhật hình ảnh về con đèo này khi mình đi qua :)
Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Phượt 79 nếu bài viết có ích !

No comments:

Post a Comment

 

Đôi dòng ...

- Phượt 79 chỉ mong chia sẻ với bạn ít kinh nghiệm trên đường phượt bụi và vài thông tin hữu ích về thắng cảnh đẹp của đất nước cho những chuyến đi.
- Những địa điểm phượt, cung đường phượt do mình hoặc nhóm tự khám phá rồi chia sẻ lại, còn những thông tin khác được lấy từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng.

Chỉ mong qua đây, dân ta có thể tự hào rằng 'đất nước tôi đẹp thế đấy' ! và ai cũng có thể tự đi du lịch được.
https://www.facebook.com/groups/phuot79

Bài viết đọc nhiều nhất